โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล (ฉบับสมบูรณ์)

  • ริชาร์ด บาก เขียน
  • รัสเซลล์ มันสัน ถ่ายภาพ
  • ชาญวิทย์ เกษตรศิริ แปล
  • ขนาดรูปเล่ม : ๑๓ x ๑๘.๕ ซม.
  • เนื้อในพิมพ์ ๑ สี บนกระดาษกรีนรีด ๗๕ แกรม จำนวน ๒๐๐ หน้า
  • เข้าเล่มโดยการเย็บกี่ ปกอ่อนมีปีก พิมพ์ ๒ สี บนกระดาษการ์ดขาว ๒๓๐ แกรม ด้านหลังกระดาษปกพิมพ์ย้อมให้สีเหมือนสีกระดาษเนื้อใน เคลือบปกด้วยวอเตอร์เบสด้าน
 

เรื่องย่อของสามภาคแรก

ขณะฝูงนางนวลออกหากิน นางนวลโจนาทาน ลิฟวิงสตัน กลับฝึกบินโดยลำพังนางนวลตัวนี้รักการบินเหนืออื่นใดมันค้นพบการบินเร็วกว่านวงนวลตัวใดจะสามารถบินได้ จึงคาดว่าฝูงนางนวลจะชื่นชมยินดีกับสิ่งที่มันค้นพบ แต่มันกลับถูกพิพากษาว่าทำผิดกฎของนกนางนวลและต้องถูกขับออกจากฝูงขณะนางนวลโจนาทานฝึกบินเดียวดาย มีนกนางนวลที่ล้ำเลิศมาพามันไปดินแดนใหม่ที่ราวจะเป็นสวรรค์นางนวลที่นั่นดูจะรักการบินเหมือนกับมัน และมันก็รู้สึกว่าบินได้ดีกว่าที่เคยบินได้ในดินแดนที่จากมาเจียง นางนวลอาวุโสบอกมันว่า แม้มันจะบินได้เร็วมากแต่ก็ยังไม่ใช่ความเป็นเลิศ สวรรค์ไม่ใช่สถานที่แต่คือความเป็นเลิศ และความเร็วที่เป็นเลิศคือสามารถไปถึงที่ที่จะไปทันทีที่คิดนางนวลโจนาทานฝึกการบินความคิดได้ในที่สุดเจียงจากไป และสั่งให้โจนาทานฝึกบินความรักหลังจากการฝึกฝน โจนาทานก็กลับไปดินแดนเก่าที่มีนกนางนวลที่เกลียดชังมัน โดยหวังว่าจะช่วยเหลือนางนวลสักตัวที่รักการบินอย่างมันมันได้พบนางนวลเฟลตเชอร์ที่ถูกขับจากฝูงเป็นตัวแรก และเมื่อมีศิษย์ครบแปดตัว มันก็นำฝูงไปฝึกบินในแหล่งอาศัยของฝูงฝูงนกตื่นตากับการฝึกบินอันร้ายกาจของบรรดาศิษย์ของโจนาทานแต่แล้วขณะเฟลตเชอร์ฝึกบินด้วยความเร็วสูง ก็มีนางนวลน้อยที่เพิ่งหัดบินบินตัดหน้าเฟลตเชอร์หักหลบอย่างฉิวเฉียดนกน้อยรอดตาย แต่เฟลตเชอร์พุ่งชนหน้าผามันคิดว่ามันคงตายไปแล้ว แต่แว่วเสียงโจนาทาน และแล้วท่ามกลางสายตาฝูงนก นางนวลเฟลตเชอร์ก็ขยับตัวขณะฝูงนกดาหน้ามาโจมตีผู้ที่พวกมันคิดว่าเป็นนกปีศาจ นกทั้งสองก็หายวับไปปรากฏกายห่างออกไปครึ่งไมล์เฟลตเชอร์บินความคิดสำเร็จ!แล้ววันหนึ่งโจนาทานก็ได้เวลาจากฝูงนก แล้วเฟลตเชอร์นางนวลหนุ่มก็กลายเป็นผู้นำฝูงบินแห่งการเรียนรู้สู่ความเป็นเลิศคนถัดไป

โจนาทานภาคสี่

นางนวลเฟลตเชอร์ ลินด์ นำศิษย์เผยแพร่เสรีภาพของการบิน พวกมันแสดงการบินผาดโผนได้ดีเยี่ยม และนั่นทำให้โจนาทานกลายเป็นนกเทพไปเสียแล้ว ฝูงนกไม่ได้สนใจฝึกบิน แต่แห่แหนเข้าไปขอสัมผัสตัวเฟลตเชอร์ ผู้ที่เคยสัมผัสเทพโจนาทานมาก่อน และเมื่อเฟลตเชอร์ซึ่งเป็นศิษย์ชุดแรกตัวสุดท้ายของโจนาทานตายลง พวกมันก็ประกอบพิธีกรรมร่ำไห้กันยกใหญ่ เมื่อเวลาผ่านพ้นไปไม่ถึงสองร้อยปี เรื่องราวของโจนาทานก็ถูกแต่งเติมจนกลายเป็นตำนานศักดิ์สิทธิ์ แต่คำสอนเกี่ยวกับเสรีภาพของการบินกลายเป็นเรื่องต้องห้ามที่นางนวลผู้ต่ำต้อยไม่อาจอาจเอื้อมไปตีเสมอท่านเทพ แต่แล้วก็มีนางนวลนอกรีตอย่าง นางนวลแอนโทนี มันบังอาจฝึกบิน! แล้ววันหนึ่ง ขณะที่มันพุ่งสูงขึ้นไป ๒,๐๐๐ ฟุต แล้วทิ้งตัวบินดิ่งสู่ความตาย มันก็เหลือบเห็นนางนวลอีกตัวหนึ่ง!